Cấu tạo chung của ô tô

Ô tô là 1 phương tiện di chuyển có tính linh động cao. Được dùng để chở người, phương tiện hàng hóa 1 cách dễ dàng. Nhưng liệu các bác có thắc mắc ô tô có cấu tạo chung như thế nào để phục vụ di chuyển cho con người hay không. Hãy cùng tìm hiểu cấu tạo chung của ô tô nhé!

Tìm hiểu lịch sử phát triển xe hơi

Xe hơi là phương tiện di chuyển nhanh chóng và tuyệt vời  tùy theo từng model xe và loại xe. Chúng được phát minh lần đầu tiên vào cuối thế kỉ 19 bởi Karl Benz, một người Đức Nhưng phải đến đầu thập kỷ 1900, ngành công nghiệp ô tô mới có những bước tiến mới phù hợp với công chúng về giá cả và công nghệ.

Trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, từ những cải thiện về khung gầm đến những tiến bộ về tính năng, về công nghệ tiết kiệm nhiên liệu hay công nghệ số hóa hiện đại. Ngành công nghiệp ô tô đã tiến bộ rất nhanh để mang lại cho chúng ta những chiếc xe thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường.

Cấu tạo chung của ô tô

Về cơ bản các dòng xe ô tô đều bao gồm 3 hệ thống chính là động cơ ô tô, hệ thống khung gầm và hệ thống điện của xe. Vậy 3 hệ thống này có gì?  

Cấu tạo chung của ô tô
Cấu tạo chung của ô tô

Động cơ ô tô

Động cơ ô tô là bộ phận tạo ra công suất để xe di chuyển. Nó chuyển đổi năng lượng từ nhiên liệu (như xăng, dầu diesel hoặc điện) thành công suất cơ học để đẩy xe chạy. Động cơ ô tô thường được đặt phía trước xe và có thể có nhiều loại khác nhau, như động cơ đốt trong (động cơ xăng hoặc động cơ dầu diesel) hoặc động cơ điện (động cơ chạy bằng điện).

Cấu tạo chung của ô tô
Động cơ ô tô

Động cơ xăng

Đây là loại phổ biến nhất và thường được sử dụng cho các xe hạng nhẹ. Nhiên liệu xăng được phun vào buồn hút, sau đó bị nén và cháy bởi ngọn lửa từ ngọn lửa điện tử. Quá trình này sinh ra áp suất và diễn ra theo chu kỳ 4 thì (hút, nén, cháy, xả).

Động cơ diesel

Loại này thường được sử dụng cho các xe hạng nặng hoặc xe du lịch có tiêu thụ nhiên liệu cao. Trong quá trình này, không khí đã bị nén rất cao trong buồn hút và sau khi không khí đã được nén lại, một lượng nhỏ dầu diesel được phun vào buồn hút để gây ra hiệu ứng cháy. 

Động cơ diesel hoạt động theo chu kỳ 4 thì tương tự như động cơ xăng.

Cả hai loại động cơ này có những ưu điểm và hạn chế riêng, và sự lựa chọn giữa chúng phụ thuộc vào yêu cầu vận hành của xe ô tô và tiêu chuẩn khí thải. Hiện nay, công nghệ đang phát triển để tạo ra các loại động cơ mới sử dụng nhiên liệu không phải là xăng hoặc diesel, như điện hoặc hydro

Hệ thống khung gầm của xe

Hệ thống khung gầm của một chiếc xe ô tô là một phần quan trọng giúp duy trì sự cứng vững và an toàn của xe. Hệ thống khung gầm bao gồm các thành phần sau:

Khung sườn

Là một kết cấu chịu tải chính của xe ô tô. Khung sườn thường được làm bằng thép hoặc hợp kim nhằm đảm bảo độ cứng và độ bền cao. Nó cung cấp sự hỗ trợ cho các thành phần khác của xe và chịu tải từ động cơ, hệ thống treo, hệ thống phanh và các phần khác.

Cột A

Là thành phần nằm ở phía trước của khung sườn và nằm giữa cửa trước và cửa sau. Cột A hỗ trợ cửa trước và các bộ phận của hệ thống lái.

Cột B và C

Là các cột nằm ở phía sau của khung sườn và giữa các cửa của xe. Các cột này cung cấp sự hỗ trợ cho cửa sau và cũng giúp tăng cường độ cứng của khung gầm.

Đầu gối 

Là các kết cấu nằm ở phía trước và phía sau của khung sườn, giúp hấp thụ và phân tán lực từ va chạm và giảm thiểu tác động lên hành khách trong trường hợp xảy ra va chạm.

Sàn xe

Là phần dưới của khung sườn, tạo ra không gian để hành khách và các bộ phận khác của xe. Sàn xe cũng có thể được gia cố để tăng cường độ cứng và an toàn.

Hệ thống truyền động

Bao gồm cầu sau hoặc cầu trước, trục dẫn động và các bộ phận khác để truyền công suất từ động cơ đến bánh xe.

Hệ thống điện của xe hơi

Hệ thống điện của một chiếc xe ô tô là một hệ thống phức tạp bao gồm các thành phần và chức năng khác nhau để cung cấp điện năng cho các thiết bị trên xe. Hệ thống điện chủ yếu bao gồm các thành phần sau:

Bình điện

Là nguồn cấp điện chính của xe ô tô. Bình điện thường được đặt ở phần trước của xe và cung cấp năng lượng để khởi động động cơ và cung cấp điện cho các thiết bị khác trên xe.

Động cơ khởi động

Là bộ phận chịu trách nhiệm khởi động động cơ. Nó sử dụng điện năng từ bình điện để tạo ra mô-men xoắn để khởi động động cơ.

Hệ thống sạc

Bao gồm bộ phận như đầu sạc, máy phát điện và bộ điều chỉnh điện áp để sạc bình điện và cung cấp điện năng cho các thiết bị trên xe khi động cơ hoạt động.

Hệ thống đèn chiếu sáng

Bao gồm các đèn pha, đèn hậu, đèn xi-nhan và đèn phanh để cung cấp ánh sáng cho việc lái xe và giao thông.

Hệ thống điện nội thất 

Bao gồm các bộ phận như đèn nội thất, đèn trần, hệ thống âm thanh, hệ thống điều hòa không khí và các thiết bị khác để cung cấp tiện nghi và sự thoải mái cho hành khách.

Hệ thống điện tử

Bao gồm bộ điều khiển động cơ, bộ điều khiển hệ thống lái, bộ điều khiển hệ thống phanh và các bộ điều khiển khác để điều khiển hoạt động của các hệ thống khác trên xe.

Hệ thống điện của xe ô tô được thiết kế để cung cấp điện năng cho các thiết bị và hệ thống khác nhau trên xe. Nó đảm bảo hoạt động ổn định và đáng tin cậy của các thiết bị và hệ thống này trong suốt quá trình vận hành của xe.

Các thành phần khác của xe hơi

Ngoài 3 thành phần chính bên trên xe hơi còn có thêm 1 vài thành phần khác cấu tạo nên chiếc xe giúp xe di chuyển linh hoạt nhanh chóng và đảm bảo an toàn khi lái xe.

Cấu tạo chung của ô tô
1 vài bộ phận của xe hơi

Hộp số

Là bộ phận điều chỉnh và truyền công suất từ động cơ đến bánh xe. Hộp số có thể là tự động hoặc cơ khí, tùy thuộc vào loại xe.

Hệ thống lái 

Bao gồm vô-lăng, thanh rudder (thanh điều khiển) và các linh kiện khác để điều khiển hướng di chuyển của ô tô

Hệ thống phanh 

Bao gồm bộ phận bình dầu phanh, xi-lanh phanh, má phanh phanh đĩa hoặc phanh tang trống và bộ phận truyền động để giảm tốc độ và dừng xe.

Hệ thống treo

Bao gồm các bộ phận như lò xo, giảm xóc và bộ phận treo khác để giảm chấn và hấp thụ các va chạm và rung động khi xe di chuyển.

Hệ thống nhiên liệu

Bao gồm bể chứa nhiên liệu, bơm nhiên liệu và bộ phận cấp nhiên liệu để cung cấp nhiên liệu cho động cơ.

Hệ thống làm mát

Bao gồm bộ phận làm mát động cơ như bình chứa nước, bơm nước và quạt làm mát để duy trì nhiệt độ hoạt động lý tưởng cho động cơ.

Hệ thống truyền động

Bao gồm cầu sau hoặc cầu trước, trục dẫn động và các bộ phận khác để truyền công suất từ hộp số đến bánh xe.

Những bộ phận trên chỉ là một số thành phần chính của một chiếc xe ô tô. Mỗi loại xe có thể có các thành phần khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng và thiết kế của nó.

Bài viết trên có đề cập qua về lịch sử của xe hơi cũng như cấu tạo chung của ô tô để các bác có thể nắm qua một vài điều cơ bản.

Ngoài hệ thống trong, ngoài và hệ thống điện của xe các bác cần chú ý thêm về hệ thống lái xe an toàn như hệ thống cam 360, hệ thống đèn chiếu sáng…các bác cũng nên chú ý để đảm bảo an toàn

Cần thêm thông tin chi tiết có thể liên hệ 0986.185.588 hoặc qua trực tiếp địa chỉ Lô 9,Bt1, Trung Văn, Nam Từ Liêm, HN để được hỗ trợ nhanh chóng.


Bảo Hà Auto – Chuyên gia nội thất ô tô

Tư vấn thêm và đặt hàng xin liên hệ: 

Hotline 0986.185.588 (Zalo)

Adress: Lô 9, Khu BT1, Vinaconex 3, Trung văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Bản đồ chỉ đường: g.page/baohaauto?share

Fanpage: facebook.com/noithatotobaoha

Youtube: bit.ly/Baohaauto

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay Bảo Hà Auto
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon