Cấu tạo thước lái ô tô

Thước lái là 1 bộ phận quan trọng của xe ô tô giúp cân chỉnh cân bằng giữa vô lăng và bánh trước một cách chuẩn xác và an toàn. Để nắm rõ hơn về cấu tạo thước lái ô tô. Chúng ta cùng đi tìm hiểu khái niệm và cấu tạo trong bài viết này nhé.

Khái niệm thước lái ô tô

Thước lái ô tô là một bộ phận quan trọng trên vô lăng của xe, được sử dụng để điều khiển hướng di chuyển của xe.

Thước lái ô tô có vai trò chuyển động quay từ vô lăng sang bánh lái, cho phép người lái điều khiển hướng di chuyển của xe. Khi người lái xoay vô lăng, thước lái sẽ truyền chuyển động xoay đến bánh lái, làm cho bánh lái xoay và thay đổi hướng di chuyển của xe.

Thước lái ô tô thường được thiết kế để có tính năng chống trộm và chống rung, đảm bảo sự ổn định và an toàn khi lái xe. Nó cũng có thể được điều chỉnh để phù hợp với vị trí ngồi của người lái, tạo cảm giác thoải mái và dễ dàng điều khiển.

Cấu tạo thước lái ô tô
Thước lái ô tô là gì

Cấu tạo thước lái ô tô

Thước lái ô tô là một thanh kim loại dài, thường được làm bằng thép hoặc hợp kim nhôm, được gắn vào trục lái của xe. Thước lái nằm ở phía trên vô lăng và kết nối trực tiếp với bánh lái. Bao gồm các thành phần sau

Cấu tạo thước lái ô tô
Cấu tạo thước lái

Vô lăng

Là phần mà người lái nắm và xoay để điều khiển hướng di chuyển của xe. Vô lăng thường được làm bằng nhựa, da hoặc hợp kim nhôm và có thể có các nút điều khiển để điều chỉnh các chức năng khác trên xe như âm thanh, điều hòa nhiệt độ và hệ thống điều khiển hành trình.

Trục lái

Là trục chịu lực và truyền chuyển động từ vô lăng sang bánh lái. Trục lái thường là một thanh kim loại dài được gắn vào hộp số và kết nối với bánh lái.

Bánh lái

Là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường và quản lý hướng di chuyển của xe. Bánh lái thường là một bánh răng có răng cưa và nằm ở cuối trục lái. Khi trục lái quay, bánh lái xoay và điều chỉnh hướng di chuyển của xe.

Trục nối

Là trục chuyển động từ bánh lái sang các bánh xe trên cả hai bên của xe. Trục nối thường được kết nối với bánh lái bằng các khớp nối linh hoạt để cho phép chuyển động xoay của bánh lái được truyền đến các bánh xe.

Cơ cấu lái 

Bao gồm các khớp nối, thanh và bánh răng để truyền chuyển động từ trục lái sang trục nối và từ đó đến các bánh xe. Cơ cấu lái giúp chuyển đổi chuyển động xoay của trục lái thành chuyển động xoay của bánh xe.

Cấu trúc và cụ thể hóa của thước lái ô tô có thể khác nhau tùy thuộc vào loại xe và thiết kế của nhà sản xuất. Tuy nhiên, các thành phần trên đại diện cho cấu tạo chung của thước lái ô tô.

Nguyên lý hoạt động của thước lái ô tô

Nguyên lý hoạt động của thước lái ô tô dựa trên quy tắc cơ học và truyền động từ vô lăng sang bánh lái để điều khiển hướng di chuyển của xe. Dưới đây là nguyên lý hoạt động cơ bản của thước lái ô tô:

Nguyên lý cơ bản 

Khi người lái xoay vô lăng, chuyển động quay được truyền từ vô lăng qua trục lái đến bánh lái. Trục lái là một thanh kim loại dài nằm ở phía trên và chạy song song với trục cơ sở của xe. Khi vô lăng quay, trục lái cũng quay theo và truyền chuyển động quay đến bánh lái.

Truyền động bánh lái

Bánh lái là một bánh răng có răng cưa nằm ở cuối trục lái. Khi trục lái quay, bánh lái cũng xoay và điều chỉnh hướng di chuyển của xe. Bánh lái được kết nối với các bánh xe bằng cơ cấu lái, bao gồm các khớp nối và thanh điều khiển, để truyền chuyển động xoay từ bánh lái sang các bánh xe trên cả hai bên của xe.

Cơ cấu lái

Cơ cấu lái giúp chuyển đổi chuyển động xoay của bánh lái thành chuyển động xoay của bánh xe. Cơ cấu lái bao gồm các khớp nối, thanh và bánh răng để truyền chuyển động từ bánh lái sang trục nối và từ đó đến các bánh xe. Khi bánh lái quay, cơ cấu lái chuyển đổi chuyển động xoay thành chuyển động xoay của các bánh xe, điều chỉnh hướng di chuyển của xe.

Trợ lực lái

Một số xe ô tô được trang bị hệ thống trợ lực lái để giảm sức lực cần thiết để xoay vô lăng. Hệ thống trợ lực lái sử dụng một bơm thủy lực hoặc điện để cung cấp lực hỗ trợ cho người lái khi xoay vô lăng. Điều này giúp người lái điều khiển xe dễ dàng hơn và giảm mệt mỏi.

Nguyên lý hoạt động của thước lái ô tô nhằm đảm bảo sự chính xác và đáng tin cậy trong việc điều khiển hướng di chuyển của xe.

Dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô bị hỏng

Có một số dấu hiệu cho thấy thước lái ô tô có thể bị hỏng. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến để nhận biết:

Lực lái không đều

Nếu bạn cảm thấy lực lái không đều hoặc khó khăn khi xoay vô lăng, có thể là dấu hiệu của hệ thống trợ lực lái bị hỏng hoặc thiếu dầu. Điều này có thể gây ra sự mất cân bằng và gây nguy hiểm trong việc điều khiển xe.

Tiếng ồn lạ

Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn lạ hoặc kêu lớn khi xoay vô lăng, có thể là dấu hiệu của các bộ phận trong hệ thống lái bị hỏng, như bánh lái, trục lái hoặc cơ cấu lái. Tiếng ồn này có thể là do mòn hoặc hỏng hóc của các bộ phận và cần được kiểm tra và sửa chữa.

Lỏng hoặc lỏng lẻo 

Nếu bạn cảm thấy thước lái lỏng hoặc lỏng lẻo, có thể là dấu hiệu của các bộ phận trong hệ thống lái bị mất độ chính xác hoặc lỏng. Điều này có thể gây ra sự mất kiểm soát và làm giảm sự an toàn khi lái xe.

Rung lắc hoặc rung

Nếu bạn cảm thấy xe rung lắc hoặc rung khi lái, có thể là dấu hiệu của các bộ phận trong hệ thống lái bị hỏng hoặc không cân bằng. Điều này có thể gây ra sự không ổn định và làm giảm khả năng điều khiển của bạn.

Lệch hướng

Nếu bạn phải xoay vô lăng một cách lớn hơn bình thường để thay đổi hướng di chuyển của xe, có thể là dấu hiệu của các bộ phận trong hệ thống lái bị hỏng hoặc bị mất cân bằng. Điều này có thể làm giảm độ chính xác và khả năng điều khiển của bạn.

Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy thước lái ô tô bị hỏng, nên đưa xe đến một cửa hàng sửa chữa uy tín để kiểm tra và sửa chữa ngay lập tức. Việc giữ thước lái trong tình trạng hoạt động tốt là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Cách căn chỉnh thước lái

Mục tiêu của việc cân chỉnh là để tạo ra một trải nghiệm lái xe thoải mái và an toàn cho người sử dụng.

Cấu tạo thước lái ô tô
Căn chỉnh thước lái

Căn chỉnh thước lái là gì?

Cân chỉnh thước lái là quá trình điều chỉnh độ cứng hoặc độ nhạy của hệ thống lái. Thông qua việc điều chỉnh thước lái, người sử dụng có thể tùy chỉnh cách phản ứng và độ xoay của bánh xe khi lái xe. Cân chỉnh này có thể được thực hiện bằng cách điều chỉnh các thành phần trong hệ thống lái, chẳng hạn như bơm thuỷ lực, thanh răng và bánh răng hoặc các cảm biến điện tử.

Cách căn chỉnh thước lái

Để cân chỉnh thước lái của một xe, bạn có thể làm theo các bước sau: 

  • Bước 1: Đảm bảo xe đang đứng yên và đặt trên một bề mặt phẳng. 
  • Bước 2: Tìm vị trí thanh cân chỉnh thước lái. Thanh này thường nằm ở phía dưới hoặc phía sau của bánh lái. 
  • Bước 3: Sử dụng công cụ như chìa vặn hoặc tua-vít để điều chỉnh thanh cân chỉnh. 
  • Bước 4: Nếu bạn muốn tăng độ nhạy của lái, hãy xoay thanh cân chỉnh theo chiều kim đồng hồ (thường là điểm cuối xa khỏi bạn). 
  • Bước 5: Nếu bạn muốn giảm độ nhạy của lái, hãy xoay thanh cân chỉnh ngược chiều kim đồng hồ (thường là điểm cuối gần với bạn). 
  • Bước 6: Kiểm tra lại sự ổn định và linh hoạt của lái sau khi đã điều chỉnh. 

Lưu ý rằng việc điều chỉnh thước lái có thể ảnh hưởng tới tích lũy trong quá trình di chuyển và an toàn khi lái xe, do đó nếu không tự tin hay không biết rõ về việc này, nên mang xe tới một người chuyên nghiệp để kiểm tra và điều chỉnh thước lái.

Bài viết trên có đề cập đến cấu tạo thước lái ô tô, nguyên lý hoạt động và cách căn chỉnh thước lái. Nếu các bác có thắc mắc gì thêm có thể liên hệ theo hotline 0986.185.588 hoặc qua địa chỉ Lô 9,BT1, Trung Văn, Nam Từ Liêm, HN để được hỗ trợ.


Bảo Hà Auto – Chuyên gia nội thất ô tô

Tư vấn thêm và đặt hàng xin liên hệ: 

Hotline 0986.185.588 (Zalo)

Adress: Lô 9, Khu BT1, Vinaconex 3, Trung văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Bản đồ chỉ đường: g.page/baohaauto?share

Fanpage: facebook.com/noithatotobaoha

Youtube: bit.ly/Baohaauto

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay Bảo Hà Auto
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon