Cách tính khấu hao xe ô tô

Khi mua xe rất nhiều người quan tâm đến việc tính khấu hao xe sao cho hợp lý để dự trù kinh tế. Vậy cách tính khấu hao xe ô tô ra sao? Thời gian tính khấu hao xe như thế nào? Những yếu tố nào ảnh hưởng tới việc khấu hao xe ô tô? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Khấu hao xe ô tô là gì?

Khi một chiếc ô tô mới được mua, giá trị của nó sẽ giảm dần theo thời gian do sự sử dụng, tuổi tác và tổn thất giá trị. 

Khái niệm khấu hao xe ô tô

Khấu hao xe ô tô là quá trình tính toán và ghi nhận giảm giá trị của một chiếc xe ô tô theo thời gian. Khi một xe ô tô được mua mới, nó có giá trị ban đầu.

Tuy nhiên, theo thời gian và sử dụng, giá trị của xe sẽ giảm đi do các yếu tố như khả năng hoạt động kém hơn, tuổi thọ ngắn hơn và xu hướng kỹ thuật mới. Quá trình khấu hao được áp dụng để phân bổ chi phí ban đầu của việc mua xe ô tô vào các giai đoạn sử dụng trong suốt tuổi thọ của nó. Điều này cho phép doanh nghiệp hay chủ sở hữu cá nhân tính toán chi phí vận hành và lợi nhuận từ việc sử dụng xe trong suốt khoảng thời gian xác định.

Cách tính khấu hao xe ô tô
Khấu hao xe hơi là gì

Các yếu tố ảnh hưởng đến khấu hao

Khấu hao ô tô được tính toán dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm:

Tuổi của xe

Giá trị của một chiếc ô tô giảm theo thời gian khi nó trở nên cũ hơn. Mỗi năm, giá trị của xe sẽ giảm đi một số lượng cụ thể.

Quãng đường(số km) đã đi

Số km đã đi cũng có tác động đến giá trị của xe. Một chiếc ô tô đã đi được nhiều km sẽ có giá trị thấp hơn so với một chiếc ô tô mới hoặc đã đi ít km.

Tình trạng kỹ thuật

Tình trạng kỹ thuật của xe cũng ảnh hưởng đến giá trị và khấu hao. Một chiếc ô tô có các vấn đề kỹ thuật hoặc cần sửa chữa thường sẽ có giá trị thấp hơn.

Thị trường

Yếu tố thị trường cũng có thể ảnh hưởng đến giá trị và khấu hao của xe. Nếu có nhiều cung cầu và sự cạnh tranh trong thị trường ô tô cũ, giá trị của xe có thể giảm nhanh hơn.

Khấu hao ô tô là điều tất yếu và không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, việc bảo dưỡng và chăm sóc xe đúng cách có thể giúp giảm tốc độ khấu hao và duy trì giá trị của xe trong thời gian dài.

Các phương pháp tính khấu hao xe hơi

Có nhiều phương pháp để tính khấu hao xe, nhưng phương pháp phổ biến nhất là phương pháp khấu hao tuyến tính. Dưới đây là cách tính khấu hao xe theo phương pháp này:

Cách tính khấu hao xe ô tô
Tỷ lệ khấu hao của các dòng xe

Xác định giá trị ban đầu (G)

Đây là giá trị của xe khi mua mới hoặc khi mua từ người bán trước đó.

Xác định giá trị cuối cùng (R)

Đây là giá trị dự kiến của xe sau một khoảng thời gian nhất định. Giá trị cuối cùng thường được xác định dựa trên thị trường hoặc các dự đoán về giá trị của xe sau một số năm.

Xác định thời gian sử dụng (N)

Đây là số năm hoặc số tháng mà bạn dự định sử dụng xe trước khi bán hoặc thay thế.

Tính khấu hao hàng năm (D)

Khấu hao hàng năm được tính bằng cách lấy hiệu của giá trị ban đầu và giá trị cuối cùng, sau đó chia cho số năm sử dụng. Công thức là:

   D = (G – R) / N

Tính khấu hao hàng tháng (D’) 

Nếu bạn muốn tính khấu hao hàng tháng thay vì hàng năm, chỉ cần chia khấu hao hàng năm cho số tháng trong một năm. Công thức là:

   D’ = D / 12

Tính giá trị của xe sau mỗi năm (V)

Giá trị của xe sau mỗi năm được tính bằng cách trừ khấu hao hàng năm từ giá trị ban đầu. Công thức là:

   V = G – (D * số năm đã trôi qua)

Tính giá trị của xe sau mỗi tháng (V’)

 Nếu bạn muốn tính giá trị của xe sau mỗi tháng thay vì sau mỗi năm, chỉ cần chia khấu hao hàng tháng cho số tháng trong một năm. Công thức là: 

 V’ = G – (D’ * số tháng đã trôi qua)

Lưu ý rằng phương pháp tính khấu hao tuyến tính này chỉ là một cách tiếp cận chung và giá trị thực tế của xe có thể thay đổi dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như thị trường, tình trạng kỹ thuật và sử dụng của xe.

Cách tính khấu hao xe ô tô

Cho dù là ô tô mới hay ô tô cũ đều sẽ bị khấu khao khi sử dụng. Và mỗi loại có cách tính khấu hao riêng như sau:

Cách tính khấu hao ô tô mới

Ô tô mới có cách tính khấu hao khá đơn giản. 

  • Theo luật kế toán: Ô tô mới có thời gian khấu từ 6  – 10 năm. Nên mức khấu hao xe hàng năm = Tổng nguyên giá trị xe / số năm khấu hao
  • Theo luật thuế: Mức khấu xe hàng năm  = Khoản khấu hao chênh lệch/ 10.

Cách tính khấu hao ô tô cũ

Khấu hao xe hơi cũ là tỷ lệ giá trị còn lại của xe tại thời điểm kiểm tra và đánh giá. Khấu hao xe còn phụ thuộc vào số năm sử dụng của xe. Và những xe có thời gian sử dụng càng lâu, mức khấu hao càng lớn.

Cách tính khấu hao xe ô tô
Tỉ lệ khấu hao theo năm

Mức khấu hao xe = Giá lăn bánh x số năm sử dụng x (7 -10%)

Trong đó giá lăn bánh: Giá lăn bánh = Giá niêm yết + chi phí đăng ký + chi phí khác

Theo công thức trên thì sau khoảng 15 năm sử dụng xe sẽ bị khấu hao hết, không còn giá trị nữa. Nhưng nếu xe vẫn hoạt động tốt, các vấn đề hỏng hóc không nhiều thì giá trị của xe bằng 5% giá trị ban đầu.

Như vậy, cách tính khấu hao xe ô tô được áp dụng cho tất cả dòng xe. Biết được cách tính khấu hao của xe sẽ giúp người dùng tính toán được giá trị còn lại của xe đã qua sử dụng, thuận lợi hơn trong việc mua bán trao đổi xe

Bài viết trên có hướng dẫn cách tính khấu hao xe ô tô 1 cách chi tiết nhất. Nhưng dù là xe nào vẫn còn giá trị sử dụng thì khi đi xe vẫn cần trang bị các phụ kiện để đảm bảo lái xe an toàn như ánh sáng, cam 360, cam hành trinh. Và nếu các bác cần tư vấn thêm thông tin về các phụ kiện đó có thể liên hệ theo số 0986.185.588 hoặc qua trực tiếp Lô 9,BT1, Trung Văn, Nam Từ Liêm, HN để được hỗ trợ.


Bảo Hà Auto – Chuyên gia nội thất ô tô

Tư vấn thêm và đặt hàng xin liên hệ: 

Hotline 0986.185.588 (Zalo)

Adress: Lô 9, Khu BT1, Vinaconex 3, Trung văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Bản đồ chỉ đường: g.page/baohaauto?share

Fanpage: facebook.com/noithatotobaoha

Youtube: bit.ly/Baohaauto

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay Bảo Hà Auto
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon