Các loại biển báo giới hạn tốc độ

Những lỗi về vi phạm giới hạn tốc độ vẫn thường xuyên xảy ra tại các cung đường. Vì vậy, việc đọc hiểu hết các loại biển báo không chỉ giúp các bác lái xe an toàn hơn mà còn giúp các bác tránh được tình trạng nộp phạt không đáng có nữa. Vậy có các loại biển báo giới hạn tốc độ nào? Hãy xem bài viết này.

Biển báo giới hạn tốc độ

Tại các cung đường khác nhau, các bác sẽ thấy khá nhiều các loại biển báo giới hạn tốc độ khác nhau. Chúng ta cũng xem những biến này có ý nghĩa gì?

Biển báo giới hạn tốc độ tối đa 

Là một biển báo giao thông được đặt tại các tuyến đường để chỉ ra giới hạn tốc độ tối đa mà các phương tiện được phép di chuyển trên đó. Trong đó:

Biển báo giới hạn tốc độ tối đa P.127 

Biển viền đỏ, bên trong màu trắng với chữ số màu đen hiển thị tốc độ tối đa được phép trên tuyến đường đó. Biển này cấm các dòng xe cơ giới chạy vượt quá tốc độ tối đa như con số ghi trong biển báo. Ngoại trừ các dòng xe ưu tiên không nằm trong danh sách này. Ngoài ra căn cứ vào địa hình di chuyển, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông để di chuyển với tốc độ phù hợp nhưng không được quá tốc độ ghi trên biển

Các loại biển báo giới hạn tốc độ
Biển báo tốc độ tối đa cho phép

Biển tốc độ tối đa ban đêm P.127A

Biển viền đỏ, bên trong màu đen, chữ số màu trắng hiển thị tốc độ tối đa trong khung giờ cho phép ghi trên biển. Biển này được áp dụng trong 1 số khu vực dân cư đông đúc nhưng muốn nâng cao hiệu suất vận hành ban đêm khi đường ít xe chạy.

Biển chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian ghi trên biển và có phạm vi từ vị trí đặt biển đến vị trí biển báo “Hết đoạn đường qua khu đông dân cư” (R.421). Và đặt sau biển báo “ Đoạn đường qua khu đông dân cư”(R420).

Biển ghép giới hạn tốc độ tối đa trên từng làn đường P.127B: 

Biển màu xanh bên trong có hiển thị các vạch làn đường màu trắng kèm với biển báo tốc độ tối đa cho phép. 

Khi di chuyển trên đường gặp biển ghép tốc độ này các bác phải đi đúng làn và tuân thủ đúng với tốc độ tối đa cho phép trên mỗi làn đường đó.

Biển ghép tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện trên từng làn đường P.127C

Các loại biển báo giới hạn tốc độ
Biển ghép tốc độ tối đa theo các phương tiện trên từng làn đường

Biến báo màu xanh bên trong có phân làn với ký hiệu của từng phương tiện trên từng làn đường kèm theo biển báo tốc độ giới hạn cho phép. 

Khi gặp biển báo này, các phương tiện tham gia giao thông cần tuân thủ đúng luật đi đúng làn quy định kèm theo tốc độ tối đa không được quá tốc độ ghi trên biển.

Biển báo tốc độ cho phép tối thiểu 

 

Ngoài tốc độ tối đa được đi trên các cung đường, các loại biển báo này còn quy định tốc độ tối thiểu cho phép khi lưu thông trên cung đường đó để tránh gây ra các tình huống bất ngờ như va chạm hay tắc đường.

  • Biển báo tốc độ tổi thiểu cho phép R.306: Biển báo nền màu xanh với chữ số màu trắng hiển thị tốc độ tối thiểu cho phép khi lưu thông trên đoạn đường đó. Tức là các phương tiện giao thông không được chạy với tốc độ thấp hơn con số ghi trên biển.

Các phương tiện sản  xuất có tốc độ lưu thông tối đa thấp hơn con số ghi trên biển không được phép đi vào cung đường này. Và những phương tiện không đạt tốc độ tối thiểu như con số trên biển cũng không được lưu thông trên cung đường này.

Biển báo này thường được đặt ở những nơi ít dân cư và các phương tiện thường lưu thông với tốc độ cao.

Biển báo hết hạn chế giới hạn tốc độ

Các loại biển báo này thường thông báo cho các tài xế biết rằng đã hết đoạn đường giới hạn tốc độ tối đa cho phép.

Biển báo hết hạn tốc độ tối đa DP.134

Biển báo có viền to màu xanh, bên trong màu trắng kèm theo chữ số ghi tốc độ tốc đa và 5 vạch kẻ chéo song song 

Biển báo này thường đường đặt sau biến báo tốc độ tối đa cho phép  P.127, thông báo đã hết hiệu lực của biển số này. Kể từ khi gặp biển báo này các xe đang lưu thông được chạy với tốc độ tối tối đa được quy định theo luật giao thông đường bộ cho từng loại xe.

Biển báo hết hạn tốc độ tối thiểu cho phép R.307

Biển báo có nền màu xanh, chữ số thể hiện tốc độ tối thiểu cho phép màu trắng và 1 vạch kẻ chéo màu đỏ. Biển báo này thông báo hết hiệu lực của biển báo R.306.

Kể từ khi gặp biển báo này, các phương tiện giao thông được phép chạy với tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu ghi trên biển nhưng không được làm cản trở lưu thông trên đường của các phương tiện khác.

Các loại biển báo giới hạn tốc độ
Biển báo hết hạn tốc độ tối thiểu

Biển báo hết tất cả các lệnh cấm DP.135

Biển có viền màu xanh nhỏ, bên trong màu trắng không ghi gì và 5 vạch kẻ chéo song song. 

Khi gặp biển báo này tất cả các biển cấm trên đường đường đang di chuyển hết hiệu lực. Các phương tiện có thể di chuyển bình thường.

Biển báo hết tốc độ tối đa theo biển ghép DP.127

Biển thường có nền màu đen, bên trong có các gạch chéo(hoặc gạch chéo trong biển báo giới hạn tốc độ). Biển này thường thể hiện rằng đã hết đoạn đường có tốc độ tối đa theo biển ghép. 

Kể từ khi gặp biển này, các xe được phép lưu thông với tốc độ tối đa như đã quy định của luật giao thông đường bộ.

Mức phạt khi vi phạm các loại biển báo tốc độ

Theo quy định của luật giao thông đường bộ thì khi vi phạm bất cứ 1 loại biển báo tốc độ nào các bác cũng đều bị phạt theo luật. Vậy các mức phạt khi vi phạm biển báo tối đa và tối thiểu đối với ô tô ra sao? 

Mức phạt khi vượt quá tốc độ tối đa cho phép

Khi chạy quá tốc độ tối đa cho phép trên biển báo, các bác sẽ bị phạt như sau:

  • Bị phạt từ 800 nghìn – 1 triệu đồng nếu vượt quá tốc độ quy định 5 -10km/h theo tốc độ ghi trên biển báo.
  • Bị phạt tiền từ 4 triệu – 6 triệu đồng, nếu vượt quá tốc độ quy định 10 -20km/h theo tốc độ ghi trên biển báo.
  • Bị phạt tiền từ 6 triệu – 8 triệu đồng và tước bằng lái xe 1 – 3 tháng, nếu vượt quá tốc độ quy định từ 20-35km/h theo tốc độ ghi trên biển.
  • Bị phạt tiền từ 10 triệu – 12 triệu đồng và tước bằng lái xe 2 – 4  tháng, nếu vượt quá tốc độ quy định trên 35km/h theo tốc độ trên biển báo.

Mức phạt khi chạy dưới tốc độ tối thiểu

Nếu chạy thấp hơn tốc độ tối thiểu cho phép các bác cũng sẽ bị phạt.

 Và mức phạt như sau: Nếu chạy dưới tốc độ tối thiểu cho phép tài xế sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn – 1,2 triệu đồng

Biển báo giới hạn tốc độ sẽ thường được đặt trên các tuyến đường để thông báo về giới hạn tốc độ mà các phương tiện giao thông phải tuân thủ. Các biển này có vai trò quan trọng trong việc duy trì an toàn giao thông và giảm nguy cơ xảy ra tai nạn.

Vì vậy để đảm bảo an toàn giao thông và tránh bị phạt tiền. Khi lái xe các bác hãy chú ý đến các loại biển báo ở cung đường mình đang di chuyển nhé. 

Ngoài ra nếu muốn an toàn hơn nữa các bác có thể tham khảo các loại cam hành trình, màn hình… có trang bị phần mềm cảnh báo tốc độ để tránh bị phạt và đảm bảo hơn khi di chuyển ở cả những cung đường lạ.

Để được tư vấn cụ thể hơn vể các phụ kiện này các bác có thể liên hệ theo số 0986.185.588 hoặc qua trực tiếp Lô 9,BT1, Trung Văn, Nam Từ Liêm, HN để được hỗ trợ nhanh chóng


Bảo Hà Auto – Chuyên gia nội thất ô tô

Tư vấn thêm và đặt hàng xin liên hệ: 

Hotline 0986.185.588 (Zalo)

Adress: Lô 9, Khu BT1, Vinaconex 3, Trung văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Bản đồ chỉ đường: g.page/baohaauto?share

Fanpage: facebook.com/noithatotobaoha

Youtube: bit.ly/Baohaauto

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay Bảo Hà Auto
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon