Cách đánh lái ô tô

Đánh lái ô tô đúng cách giúp bạn điều chỉnh tay lái linh hoạt, chính xác và hạn chế được nhiều sự cố xảy ra khi lưu thông trên đường. Hãy cùng Bảo Hà Auto tìm hiểu chi tiết về cách cầm vô lăng và những kỹ thuật đánh lái ô tô thường gặp nhé.

Hướng dẫn cách cầm vô lăng phù hợp

Trên thực tế, hoàn toàn không có quy định nào bắt buộc về cách cầm vô lăng. Người lái xe tùy theo đặc điểm vô lăng và hướng thuận tay của mình để đánh lái.

Nếu hình dung vô lăng tròn là mặt đồng hồ, vị trí đặt tay trái là số kim giờ chỉ vào, vị trí đặt tay phải là số kim phút chỉ vào, thì có 2 cách cầm vô lăng thường gặp là 10:10 và 9:15.

Cách đánh lái ô tô
Cầm vô lăng theo hướng 10:10

Nhìn chung vị trí đặt 2 tay đều ở nửa trên của vô lăng. Vị trí 10:10 hai tay đặt hơi chếch lên phía trên. Còn vị trí 9:15 thì hai tay đặt gần như ngang giữa vô lăng.

Cách đánh lái ô tô
Cầm vô lăng theo hướng 9:15

Lý do bạn nên cầm vô lăng ở 2 vị trí này vì đây là vị trí tiện để tay, vừa đủ lực để điều khiển vô lăng, vừa ít bị mỏi tay hơn. Nếu bạn đặt 2 tay ở nửa dưới vô lăng, thì việc điều khiển vô lăng rất khó khăn, tay không thể đưa linh hoạt được và cũng không đủ lực để điều khiển đánh lái dứt khoát. Ngược lại, nếu bạn đặt tay ở nửa trên vô lăng nhưng quá cao thì sẽ dễ bị mỏi tay, thậm chí khi xảy ra va chạm, túi khí trước bung ra, tay sẽ dễ bị văng vào mặt.

Ngoài ra, có 2 vị trí khác bạn cũng có thể linh hoạt thay đổi để phù hợp với bản thân là vị trí 8:20 dành cho người lái xe đường dài hoặc vị trí 10:15 thuận tiện cho việc sử dụng số tay.

Khi cầm vô lăng, tay cầm nên chắc chắn nhưng không chặt quá. Tốt nhất là giữ trạng thái tay thoải mái để bạn không bị căng thẳng và nhanh mỏi tay.

Luôn cầm vô lăng bằng cả hai tay để đảm bảo chủ động xử lý mọi tình huống phát sinh trên đường, trừ khi bạn cần dùng tay phải để lên xuống số.

Tuyệt đối không cầm lái ở tư thế bắt chéo tay vì sẽ làm cản trở thao tác đánh lái, dễ dẫn đến đánh lại không chính xác, gây sự cố va chạm trên đường.

Các kỹ thuật đánh lái phổ biến

Hiểu đơn giản, đánh lái chính là cách điều khiển xoay vô lăng, định hướng xe chạy theo đúng ý mình.

Cũng như điều khiển xe 2 bánh, lái xe ô tô cùng theo nguyên tắc muốn xe tiến về hướng nào thì quay vô lăng về hướng bên ấy. Tương tự lùi cũng vậy, muốn xe lùi về bên trái thì đánh lái sang bên trái, muốn xe lùi về bên phải thì đánh lái sang bên phải.

Khi lái xe trong điều kiện bình thường, muốn chuyển hướng nhẹ, bạn chỉ cần đánh nhẹ tay lái để giữ hướng của xe. Lúc này chỉ cần dùng lực của 1 tay để đẩy nhẹ. Cụ thể nếu bạn muốn điều chỉnh hướng xe sang bên trái thì dùng tay phải đẩy ngược chiều kim đồng hồ và ngược lại.

Trường hợp bạn muốn rẽ và quay đầu thì cần phải tác động quay vô lăng với góc lớn hơn. Có 3 cách thường dùng để đánh lái trong trường hợp này là: đánh lái kiểu kéo đẩy, bắt chéo tay và đánh lái bằng 1 tay.

Kỹ thuật đánh lái bắt chéo tay

Nhiều tài liệu hướng dẫn đánh lái chỉ dẫn theo giờ khá phức tạp. Các bạn có thể hiểu nhanh cách đánh lái này là dùng 2 tay thay phiên bắt chéo để kéo vô lăng về phía cần rẽ.

Cách đánh lái thường được nhiều bác tài áp dụng khi đi trong đô thị bởi nó tận dụng được lực tay nhiều hơn, phù hợp với các xe có vô lăng nặng.

Cách đánh lái ô tô
Kỹ thuật đánh lái chéo tay

Tuy nhiên, tư thế bắt chéo tay cũng làm giảm bớt sự linh hoạt của tay khi lái xe nhất là khi đang đi nhanh hay có tình huống bất ngờ.

Kỹ thuật đánh lái kéo đẩy

Đặt 2 tay ở vị trí 12h, muốn đánh lái về hướng nào thì dùng tay bên ấy kéo vô lăng, tay còn lại để hờ và trợ lực đẩy cùng chiều với tay kia về phía dưới. Sau khi 2 tay gặp nhau ở vị trí 6h thì đổi tay kéo đẩy ngược lên phía trên.

Cách đánh lái ô tô
Kỹ thuật đánh lái đẩy kéo

Cách này khả phổ biến ở nước ngoài nhưng ở Việt Nam thì không có nhiều người áp dụng. Khi rẽ với tốc độ cao áp dụng cách này khá hiệu quả.

Kỹ thuật đánh lái một tay

Cách này chỉ nên dùng cho các tay lái cứng, tay lái lâu năm đã có nhiều kinh nghiệm. Người mới học lái xe không nên áp dụng.

Cách đánh lái ô tô

Kỹ thuật trả lái

Khi xe đã rẽ gần đến hướng mong muốn, bạn tiến hành trả lái để giữ xe tiếp tục chạy thẳng.

Trả lái chính là đánh lái theo hướng ngược lại, bạn thực hiện thao tác tương tự như trên nhưng với hướng ngược lại và chú ý dừng lại khi xe đã thẳng hướng.

Một số model xe tự động mới ra có trang bị hệ thống tự động trả lái. Bạn chỉ cần thả tay cầm vô lăng, vô lăng sẽ tự động trả về vị trí thẳng lái mà không cần thêm lực tác động bằng tay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay Bảo Hà Auto
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon