Hầu hết trên các xe hiện đại ngày nay đều hoạt động thông qua các cảm biến và bộ điều khiển trung tâm ECU. Các cảm biến trên ô tô được xem như giác quan trong cơ thể người. Nó có nhiệm vụ thu thập các tín hiệu cần thiết. Điều này giúp cho máy tính trung tâm điều khiển động cơ làm việc hiệu quả nhất. Hãy cùng Bảo Hà Auto tìm hiểu chức năng và cách kiểm tra các cảm biến trên xe ô tô đúng cách trong bài viết sau đây.
Cảm biến vị trí trục khuỷu (Camshaft Position sensor)
Tác dụng của cảm biến
Cảm biến tại trục khuỷu có chức năng xác định tốc độ của động cơ và vị trí piston. Khi chúng kết hợp với trục cam giúp cho bộ điều khiển nhận biết vị trí piston và các xupap.
Điều này giúp điều chỉnh thời gian đánh lửa và thời gian phun nhiên liệu. Thông thường cảm biến trục khuỷu được lắp ở vị trí gần puly của bộ phận này. Hoặc nó có thể ở phía trên trục khuỷu và bánh đà.
Cách kiểm tra cảm biến trục khuỷu
Đây được xem là một cảm biến quan trọng nhất trên động cơ. Khi cảm biến này có dấu hiệu lỗi, động cơ sẽ gặp phải hiện tượng Misfire, đèn check Engine sáng, Backfire bị rung.
Nặng hơn là động cơ có thể sẽ ngừng hoạt động. Bạn cần xem rằng có tia lửa phát ra từ bugi khi động cơ quay.
Điều này giúp kiểm tra nhanh cảm biến có hoạt động hay không. Nếu không xuất hiện tia lửa tại bugi thì có thể hộp điều khiển không xác định được thời điểm đánh lửa.
Tuy nhiên ở một số trường hợp không có lửa còn do bobin đánh lửa bị lỗi.
Vị trí cảm biến ở trục cam (Camshaft Position sensor)
Tác dụng
Cảm biến trục cam có chức năng xác định vị trí của trục cam. Đồng thời, nó còn cung cấp thông tin cho bô xử lý trung tâm ECU để tính toán thời điểm phun nhiên liệu hợp lý nhất.
Cảm biến trục cam thường làm việc song song với cảm biến ở trục khuỷu. Nó giúp động cơ luôn có thời điểm phun xăng và đánh lửa tối ưu nhất.
Vị trí của cảm biến trục cam sẽ được gắn ở đỉnh xy lanh hay ở nắp hộp có chứa trục cam.
Cách kiểm tra
Khi cảm biến trục cam bị lỗi xe sẽ khó khởi động, động cơ bị chết đột ngột, bỏ máy hay không đáp ứng tăng tốc.
Ngoài ra, tốc độ cầm chừng không đều, máy bị rung vì đánh lửa xa và sáng đèn Check Engine.
Cảm biến kích nổ (Knock sensor). Cách kiểm tra các cảm biến trên ô tô
Công dụng của cảm biến kích nổ
Cảm biến này sẽ có nhiệm vụ phát hiện ra các hiện tượng kích nổ quá sớm của nhiên liệu. Sau đó, nó thu thập và truyền tải những rung động mạnh xuất hiện khi động cơ bị kích nổ.
Lúc này ECU sẽ điều chỉnh thời điểm đánh lửa chậm hơn khiến hiện tượng này được giảm thiểu. Cảm biến kích nổ được lắp ở thành xi lanh hay ở trên nắp máy và ống góp hút.
Nó sẽ có hình dáng giống như một con ốc bình thường.
Dấu hiệu hư hỏng
Khi cảm biến này bị hỏng sẽ có các dấu hiệu như: sáng đèn Check Engine, báo lỗi Map sensor. Lúc này động cơ cũng nổ không êm, công suất động cơ kém gây tốn nhiên liệu và xe nhiều khói.
Cảm biến Oxy (Oxygen sensor)
Công dụng thường thấy của cảm biến Oxy
Cảm biến Oxy sẽ có chức năng đo lường oxy dư trong khí thải động cơ và truyền tín hiệu đến ECU. Đây là cơ sở để điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí sao cho phù hợp.
Thông thường cảm biến Oxy sẽ được gắn trên đường thoát khí cháy của động cơ, phía trước hoặc sau bầu catalytic.
Cách kiểm tra
Khi bị lỗi hay hư hỏng cảm biến Oxy, xe sẽ xuất hiện dấu hiệu như sáng đèn Check Engine. Hay xe không đạt kiểm tra khí xả và tiêu tốn nhiên liệu bất thường.
Bạn có thể sử dụng Volt để kiểm tra cảm biến nhằm đảm bảo độ chính xác.
Cảm biến bướm ga (TPS)
Tác dụng của cảm biến bướm ga
Loại cảm biến này có nhiệm vụ giám sát vị trí của cánh bướm ga, thu nhận và truyền tải thông tin. Rồi nó sẽ gửi cho ECU và điều chỉnh bổ sung hay giảm lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt.
Mức điều chỉnh này cần phải thích hợp và tiết kiệm nhất. Vị trí của cảm biến bướm ga nằm ở ngay đầu trục của butterfly spindle.
Dấu hiệu khi cảm biến này bị hỏng
Khi cảm biến này hỏng thì đèn Check Engine sẽ sáng lên, sang số không bình thường. Động cơ cũng lên ga không đều, máy chạy ngập ngừng và tốc độ không ổn định.
Nhiều khi tăng tốc đột ngột hoặc bị chết máy bất ngờ. Cách kiểm tra cảm biến này bạn có thể dùng máy đo và đọc các mã lỗi.
Nếu giá trị của nó đọc được quá cao hoặc quá thật. Hay có thẻ tín hiệu bị mất, không tương ứng với giá trị của cảm biến MAP thì cảm biến gặp trục trặc.
Cảm biến lưu lượng các khí nạp (MAF)
Công dụng
Cảm biến này dùng để đo khối lượng khí nạp vào động cơ. Sau đó truyền tín hiệu cho ECU để điều chỉnh mức phun nhiên liệu đạt tỉ lệ chuẩn nhất.
Cảm biến lưu lượng khí nạp sẽ được gắn trên cổ hút.
Dấu hiệu hư hỏng
Khi cảm biến này hỏng đèn Check Engine sẽ sáng hay nhấp nháy. Động cơ lúc này chạy không êm, không đều hay không chạy được. Công suất động cơ kém và xe chạy tốn nhiên liệu hơn, chết máy…
Cảm biến của nhiệt độ nước làm mát (Engine Coolant Temperature sensor)
Công dụng của cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường có nhiệm vụ giám sát nhiệt độ của nước làm mát động cơ. Sau đó truyền tín hiệu để tính toán đúng thời gian phun nhiên liệu, góc đánh lửa và tốc độ chạy không tải.
Ở một số xe tín hiệu này còn để điều khiển hệ thống kiểm soát khí xả, chạy quạt làm mát động cơ. Loại cảm biến này thường được gắn ở thân động cơ và tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát.
Cách kiểm tra mức độ hư hỏng
Khi bị hư hỏng cảm biến này xe sẽ có dấu hiệu sáng đèn Check Engine với mã lỗi báo hỏng cảm biến. Đồng thời, xe khó khởi động, tốn nhiên liệu hơn bình thường.
Làm thời gian hâm nóng động cơ cũng lâu hơn. Khi cảm biến này bị lỗi sẽ làm cho hòa khí giàu xăng, tiêu hao nhiên liệu hơn so với bình thường.
Cảm biến áp suất của khí nạp (MAP)
Công dụng của loại cảm biến này
Loại cảm biến này có nhiệm vụ giám sát sự thay đổi chân không trong ống góp hút. Rồi cung cấp thông tin hiệu áp suất dưới dạng điện áp hay tần số về bộ xử lý trung tâm.
Từ đó tính toán được lượng nhiên liệu cần cung cấp cho động cơ và thay đổi thời gian đánh lửa. Cảm biến áp suất khí nạp sẽ gắn tại đường khí nạp ở cổ hút.
Cách kiểm tra dấu hiệu hư hỏng
Khi cảm biến này bị hỏng thì đèn Check Engine sáng và báo lỗi MAP sensor. Công suất động cơ hoạt động không tốt, động cơ nổ không êm, tốn nhiên liệu và xe xả nhiều khói.
Ban muốn kiểm tra cảm biến khí nạp cần dùng máy đo và đọc tín của Data của máy để chẩn đoán.
Cảm biến của nhiệt độ khí nạp (IAT)
Tác dụng của cảm biến nhiệt độ khí nạp
Cảm biến này được dùng để xác định nhiệt độ khí nạp. Nếu nhiệt độ khí nạp lớn hơn 20 độ C thì ECU sẽ giảm lượng phun xăng.
Ngược lại nó làm cho tỷ lệ hòa khí được bảo đảm theo nhiệt độ môi trường.IAT sẽ được lắp bên trong bộ cảm biến lưu lượng khí nạp.
Dấu hiệu hư hỏng
Khi bổ cảm biến này bị hỏng thì mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng cao, động cơ thải khói đen. Xe cũng không vượt qua được kiểm tra định kỳ hàng năm.
Cảm biến nhiệt độ EGR (EGR Temperature sensor)
Công dụng của cảm biến nhiệt độ EGR
Loại cảm biến này có nhiệm vụ điều khiển độ mở các van của EGR được chính xác hơn. Điều này làm giảm thiểu lượng NOx và những hóa chất độc hại thải ra môi trường.
Bộ cảm biến nhiệt độ EGR sẽ được lắp trên đường ống dẫn khí chạy từ EGR đến ống góp hút của động cơ.
Cách kiểm tra
Lúc cảm biến này bị hỏng sẽ làm nhiệt độ đốt cháy nhiên liệu sẽ tăng cao, tốc độ đốt cháy nhiên liệu nhanh hơn. Điều này làm phát sinh những tiếng nổ động có thể làm hư hỏng động cơ.
Bên cạnh đó, chất lượng của khí thải động cơ có thể cũng sẽ không đạt được yêu cầu kỹ thuật.
Kết luận
Trên đây Bảo Hà Auto đã chia sẻ một số loại cảm biến trên xe ô tô bạn cần biết. Đồng thời, qua đó bạn cũng biết được dấu hiệu hư hỏng và cách kiểm tra các cảm biến trên ô tô.
Hy vọng rằng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng và bảo trì xe tốt hơn.
Xem thêm: Nguyên nhân các thông số đồng hồ báo nhiệt độ xe cao bất thường
Bảo Hà Auto – Chuyên gia nội thất ô tô
Tư vấn thêm và đặt hàng xin liên hệ:
Hotline 0986.185.588 (Zalo)
Adress: Lô 9, Khu BT1, Vinaconex 3, Trung văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Bản đồ chỉ đường: g.page/baohaauto?share
Fanpage: facebook.com/noithatotobaoha
Youtube: bit.ly/Baohaauto