Hệ thống truyền lực trên ô tô

Xe hơi muốn chuyển động được thì phải cần biến đổi từ điện năng thành cơ năng, cung cấp năng lượng cho bánh xe chuyển động. Và hệ thống truyền lực  một phần quan trọng để làm việc đó trong việc chuyển động và điều khiển xe. Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu xem hệ thống truyền lực trên ô tô là gì? Cách thức hoạt động ra sao để giúp xe chuyển động dễ dàng nhé!

Khái niệm về hệ thống truyền lực trên ô tô

Hệ thống truyền lực trên ô tô là hệ thống giúp truyền năng lượng từ động cơ đến bánh xe để xe di chuyển. Nó bao gồm các thành phần như hộp số, cầu chủ động, trục dẫn động và các bộ phận khác. Cho phép người lái điều chỉnh tỷ số truyền để tối ưu hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu theo yêu cầu lái xe.

Nhiệm vụ chính của hệ thống truyền lực trên ô tô

Hệ thống truyền lực trên ô tô có nhiệm vụ chính là truyền động năng lượng giúp xe di chuyển một cách ổn định và hiệu quả.

Hệ thống truyền lực trên ô tô
Nhiệm vụ của hệ thống truyền lực

Chuyển đổi công suất

Hệ thống này chịu trách nhiệm biến đổi công suất được tạo ra từ động cơ thành mô-men xoắn (momentum) và lực kéo (traction) để di chuyển xe.

Điều chỉnh tỷ số

Hỗ trợ việc điều chỉnh tỷ số giữa mô-men xoắn và tốc độ quay của bánh xe thông qua hộp số hoặc các thiết bị khác như ly hợp hay biến thiên tỷ số.

Truyền lực

Hỗ trợ việc chuyển tiếp công suất từ nguồn năng lượng (động cơ) sang các bánh xe thông qua các thành phần như cầu sau hoặc 4×4, trục dẫn hoặc cardan.

Cung cấp kiểm soát

Hệ thống truyền lực cũng có nhiệm vụ cung cấp kiểm soát và quản lý công suất được chuyển đến bánh xe, giúp tăng hiệu suất và đảm bảo an toàn khi lái xe.

Tóm lại, hệ thống truyền lực trên ô tô là một phần quan trọng để chuyển đổi công suất từ động cơ thành sự di chuyển của xe và điều chỉnh tỷ số giữa mô-men xoắn và tốc độ quay của bánh xe.

Cấu tạo của hệ thống truyền lực trên ô tô

Hệ thống truyền lực trên ô tô có thể điều khiển bằng tay hoặc tự động để chuyển đổi giữa các số và chế độ lái khác nhau.Chủ yếu bao gồm các thành phần sau

Hệ thống truyền lực trên ô tô
Cấu tạo của hệ thống truyền lực

Động cơ

Là nguồn năng lượng chính của ô tô, thường là động cơ đốt trong hoặc động cơ điện. Động cơ sử dụng nhiên liệu (xăng, dầu diesel) hoặc điện để tạo ra công suất và mô-men xoắn.

Hộp số

Có vai trò chuyển đổi và điều chỉnh mô-men xoắn từ động cơ sang hệ thống truyền lực khác nhau. Hộp số có thể là hệ số tự đông (hộp số tự động) hoặc hướng dẫn (hướng dẫn sử dụng).

Ly hợp

Kết nối và ngắt kết nối giữa động cơ và hệ thống truyền lực khi xe được khởi động hoặc dừng lại.

Trục truyền lực

Là bộ phận truyền động năng lượng từ trục truyền động đến bánh xe. Cầu sau hoặc cầu trước có nhiệm vụ chuyển động quay từ trục truyền động sang bánh xe và đồng thời giúp chịu tải và cân bằng lực trên bánh xe.

Trục này kết nối giữa hộp số và bánh xe để chuyển tiếp mô-men xoắn từ hệ thống truyền lực sang bánh xe. 

Bánh xe

Chịu trách nhiệm di chuyển ô tô thông qua quá trình quay của chúng khi nhận được mô-men xoắn từ hệ thống truyền lực.

Hệ thống lái

Đảm bảo sự điều khiển và hướng dẫn của ô tô thông qua vô lăng và các thành phần khác như cơ cấu lái, thanh răng, bánh răng.

Hệ thống phanh 

Bao gồm bộ phận chuyển đổi năng lượng từ động cơ sang năng lượng ma sát để giảm tốc độ hoặc dừng lại xe. Hệ thống phanh có thể là hệ thống phanh truyền thủy lực hoặc hệ thống phanh chân không.

Hệ thống treo

Được thiết kế để giữ cho ô tô ổn định và thoải mái khi di chuyển trên các bề mặt khác nhau. Bao gồm các thành phần như lò xo, giảm xóc và thanh cân bằng.

Các thành phần này là một số ví dụ về cấu tạo của hệ thống truyền lực trên ô tô, mỗi loại xe có thiết kế riêng biệt và có thể có các thành phần khác nhau tùy thuộc vào công nghệ sử dụng trong chiếc xe đó.

Các kiểu bố trí của hệ thống truyền lực trên ô tô

Hệ thống truyền lực là một cách để chuyển động và truyền lực từ một nguồn năng lượng đến các bộ phận khác trong máy móc hoặc hệ thống. Có nhiều kiểu bố trí khác nhau cho hệ thống truyền lực, tùy thuộc vào yêu cầu và điều kiện của ứng dụng cụ thể.

Hệ thống truyền lực trên ô tô
Cách bố trí của hệ thống truyền lực

Bố trí truyền động cầu sau (Rear-wheel drive – RWD)

Trong loại này, động cơ được đặt ở phía trước của xe và truyền động năng lượng đến cầu sau. Đây là kiểu bố trí phổ biến trong các xe thể thao và xe hạng sang, vì nó cung cấp sự cân bằng và khả năng tăng tốc tốt.

Bố trí truyền động cầu trước (Front-wheel drive – FWD)

Trong loại này, động cơ được đặt ở phía trước của xe và truyền động năng lượng đến cầu trước. Kiểu bố trí này thường được sử dụng trong các xe hạng trung và xe gia đình, vì nó tiết kiệm không gian và cung cấp khả năng vận hành ổn định trên đường bằng phẳng.

Bố trí truyền động cầu 4 bánh (Four-wheel drive – 4WD)

Trong loại này, động cơ truyền động năng lượng đến cả hai cầu trước và cầu sau. Nó cung cấp sự cân bằng và khả năng vận hành tốt trên mọi loại địa hình, và thường được sử dụng trong các xe địa hình, xe thể thao đa dụng và xe tải nhỏ.

Bố trí truyền động cầu trước kết hợp truyền động cầu sau (Front-engine, rear-wheel drive – FR)

Trong loại này, động cơ được đặt ở phía trước và truyền động năng lượng đến cầu sau. Đây là kiểu bố trí phổ biến trong các xe thể thao và xe hạng sang, vì nó cung cấp sự cân bằng và khả năng tăng tốc tốt.

Bố trí truyền động cầu trước kết hợp truyền động cầu 4 bánh (Front-engine, four-wheel drive – F4)

Trong loại này, động cơ được đặt ở phía trước và truyền động năng lượng đến cả cầu trước và cầu sau. Nó cung cấp sự cân bằng và khả năng vận hành tốt trên mọi loại địa hình, và thường được sử dụng trong các xe địa hình, xe thể thao đa dụng và xe tải nhỏ.

Các kiểu bố trí truyền lực trên ô tô có thể khác nhau tùy thuộc vào loại xe và mục đích sử dụng. Mỗi kiểu bố trí có ưu điểm và hạn chế riêng, và được lựa chọn dựa trên yêu cầu vận hành và hiệu suất của xe.

Bài viết trên có đề cập đến khái niệm, cấu tạo và các bố trí của hệ thống truyền lực trên ô tô để các bác có thể biết thêm thông tin về hệ thống này. Nhưng có điều quan trọng nữa là khi xe di chuyển thì cần đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe với những phụ kiện như cam hành trình, đèn, cảm biến áp suất lốp

Và nếu các bác có muốn biết thêm thông tin cụ thể hãy liên hệ hotline 0986.185.588 hoặc qua trực tiếp Lô 9, BT1, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội để được hỗ trợ nhanh chóng.


Bảo Hà Auto – Chuyên gia nội thất ô tô

Tư vấn thêm và đặt hàng xin liên hệ: 

Hotline 0986.185.588 (Zalo)

Adress: Lô 9, Khu BT1, Vinaconex 3, Trung văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Bản đồ chỉ đường: g.page/baohaauto?share

Fanpage: facebook.com/noithatotobaoha

Youtube: bit.ly/Baohaauto

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay Bảo Hà Auto
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon