Thỉnh thoảng đâu đó trên mặt báo, lại có vụ chiếc xe quay ngang, quay dọc rồi đi lùi trên đường cao tốc. Mặc dù, quy định cấm quay, lùi xe trên đường cao tốc đã có từ lâu mà cánh tài xế vẫn chủ quan vì quy định chỉ bị phạt tiền. Lùi xe trên đường cao tốc phạt bao nhiêu tiền sẽ có câu trả lời ngay sau đây.
Còn những trường hợp rất may không xảy ra thương vong, nhưng thật ra đa số vẫn là cứ nhiều khi có những nạn nhân phải bỏ mạng vì những chiếc xe đi lùi.
Chính vì thế, đường cao tốc cùng những chiếc xe đi lùi ở Việt Nam là một điều đáng báo động và nỗi ám ảnh của nhiều người cầm lái.
Câu chuyện về những chiếc xe đi lùi
Cách đây khoảng một năm về trước, ( tức 10/11/2018), bất cứ ai cũng sẽ phải phẫn nộ khi xe, đoạn clip được ghi lại từ ban camera quản lý giao thông trên tuyến quốc lộ Hà Nội – Hải Phòng, chiếc container đi quá một đoạn mà chợt “quên” không rẽ.
Vậy là người điều khiển chiếc xe Container đã quay ngang đầu rẽ ngược lại để đi ngược chiều rồi rẽ vào quốc lộ 10. Cùng lúc đó, đã may mắn không có thảm họa xảy ra bởi nhiều xe khác đi cùng đường hôm đó đã bất ngờ phanh lại được kịp thời. Thần chết đã không vội vàng nghênh đón.
Ngay sau đó, người điều khiển phương tiện lái xe này đã bị phạt 7 triệu đồng và và tước bằng 5 tháng theo như quy định của pháp luật. Nhưng hình phạt trên còn quá nhẹ nếu như có tai nạn xảy ra.
Nhưng vụ lái xe Lê Ngọc Hoàng điều khiển chiếc xe container kéo hàng chục tấn thép đâm phải chiếc xe ô tô Innova đi lùi trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên các đây gần 3 năm và vừa hoàn tất bản kết luận điều tra đi đến xử phạt thì không hề may mắn như vậy.
Sau vụ tai nạn thương tâm đó, đã có tới 4 người chết và nhiều người bị thương nặng, mang thương tật suốt đời. Tại phiên tòa phúc thẩm, lái xe Lê Ngọc Hoàng bị phạt 6 năm tù và Ngô Văn Sơn – người lái xe Innova bị phạt 9 năm tù.
Bản án được đưa ra đã gây ra tranh luận gay gắt nhưng để ý kỹ sẽ thấy việc phản đối bản này là chủ ý và cũng là lý do Tòa án Nhân dân Tối cao yêu cầu Tòa án Nhân dân Thái Nguyên đưa toàn bộ hồ sơ lên để xem xét lại.
Dù có một hay nhiều phiên toàn khác nữa, đều có thể xử lại từ đầu, và dưới áp lực dư luận buộc các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ phải xem xét, xử lại một cách khách quan, công minh hơn. Nhưng, rõ ràng cho điều khiển chiếc xe đi lùi trên bất kì một tuyến đường cao tốc là một hành vi không thể chấp nhận được, cần phải xử phạt nghiêm khắc hơn.
Theoo quy định, việc giữ khoảng cách là 100 mét hay 200 trên đường cao tốc chỉ đúng khi với các xe chạy cùng chiều chứ không phải với xe chạy ngược chiều như Tòa án Nhân dân Thái Nguyên đã phán quyết. Vì thế, hậu quả không mong muốn từ việc lùi xe khiến những người lái xe phía sau – nó như một tội ác cần được xem xét, trách nhiệm được miễn tối đa.
2 vụ việc trên chỉ là ví dụ điển hình, vì dưới áp lực dư luận mà nó được các ban Tuyên án lật lại hồ sơ để điều tra rồi đưa ra Tòa lại để phúc thẩm. Nhưng nếu tìm kiếm từ khóa “xe đi lùi trên cao tốc” trên bất kì công cụ tìm kiếm nào trên Internet, trường hợp chiếc xe đi lùi trên cao tốc khác hiện ra rất nhiều. Chưa tính việc nhiều vụ dừng xe lại trên đường cao tốc cũng gây ra nhiều tai nạn thương tâm đến đau lòng.
Tính đến thời điểm hiện tại, việc cấm các hành vi đỗ, dừng xe trái phép, nhất là cho lùi xe trên đường cao tốc được pháp luật nước ta quy định khá đầy đủ. Nhưng, mức phạt còn nhẹ, chế tài chưa đủ mạnh để răn đe những người coi tính mạng người khác như cỏ rác.
Trong những năm vừa qua, tại Việt Nam các tuyến đường cao tốc được xây dựng ngày càng nhiều, hệ thống giao thông đường bộ được nâng cao chất lượng. Song, nhiều người làm chủ tay lái chưa am hiểu luật pháp, cũng có thể cố tình vi phạm như việc đi lùi xe, dừng và đỗ xe trái phép trên đường cao tốc.
Có trường hợp, chỉ vì lơ đễnh một chút đã đi quá một quãng đường ngắn không vào được điểm rẽ, nhưng lại không muốn đi thêm, sợ tốn xăng, tốn thời gian đã đánh cược mạng sống của mình và người khác để lùi xe, đi ngược lại chiều xe.
Và điều này đương nhiên đã và đang âm thầm xảy ra những tai nạn thảm họa kinh khủng trên các tuyến đường cao tốc.
Lùi xe trên đường cao tốc phạt bao nhiêu tiền
Tại điều 16, Luật giao thông đường bộ năm 2008 thì khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc. Như vậy, hành vi lùi xe trên đường cao tốc là hành vi pháp luật cấm, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo mức độ theo quy định của pháp luật.
Theo quy định của nghị định 46/2016, cụ thể tại điểm h, khoản 4, điều 5 thì đối với hành vi lùi xe trên đường cao tốc sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng; hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.
Gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ tai nạn giao thông là một trong các trường hợp sau:
- a) Làm chết một người;
- b) Gây tổn hại cho sức khỏe của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên;
- c) Gây tổn hại cho sức khỏe của nhiều người với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 31%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 41% đến 100%;
- d) Gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỷ lệ thương tật từ 21% đến 30% và gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;
5. đ) Gây tổn hại cho sức khỏe của nhiều người với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 21%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 30% đến 40% và gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;
6. e) Gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng.
Theo quy định của luật sửa đổi bộ luật hình sự năm 2017 thì : người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Như vậy, đối với hành vi lùi xe trên đường cao tốc gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự theo điều 260, luật sửa đổi bộ luật hình sự năm 2017.
Để giảm thiểu hậu quả đáng tiếc xảy ra, mỗi tài xế, mỗi người tham gia giao thông cần ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ cao hơn nữa. Hãy chung tay vì một Việt Nam tốt đẹp hơn!
Lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc
Với những vụ việc đã xảy ra, và để tương lai không còn những tai nạn thương tiếc không đáng có, cần có một sự xử lý nghiêm khắc, chính xác từ các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan quản lý. May ra các chế tài xử phạt thật nặng mới có tác dụng răn đe để giảm thiểu nguy cơ tai nạn tiềm ẩn như vậy.
Còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của những người điều khiển chiếc xe của mình trên các đường cao tốc. Vì đường cao tốc không giống như đường thành phố, các loại phương tiện như ô tô, container, xe chuyên dùng thường khi di chuyển trên cao tốc với tốc độ rất cao.
Song song với việc phải tập trung cao độ, những kĩ năng cần thiết để xử lí những tình huống cấp bách là thứ mà tài xế nào cũng phải nắm rõ.
Độ an toàn của xe
Xe phải thực sự ổn định, đảm bảo các tiêu chí về an toàn là điều quan trọng đầu tiên khi lái xe trên đường. Và nó càng quan trọng hơn khi điều khiển phương tiện trên đường cao tốc, bởi chỉ cần một chút lơ là chủ quan cũng sẽ dẫn đến xảy ra tai nạn thảm khốc.
Kiểm tra bộ phận kĩ thuật máy móc cho xe như hệ thống phanh, hệ thống lái, dầu nhớt, nước làm mát, ắc quy,.. trước khi đi trên đường cao tốc.
Đồng thời, lốp xe là thứ rất quan trọng nên kiểm tra mỗi ngày. Bởi lẽ, khi di chuyển với vận tốc lớn, lốp cũ, mòn thường rất dễ bị nổ, xảy ra tai nạn. Kiểm tra độn mòn của lốp, có đúng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất hay không? Lốp có dấu hiệu quá mòn, nứt gãy, phải lập tức thay thế để tránh nguy hiểm.
Phải thay đúng loại lốp theo quy định của nhà sản xuất, tránh thay không cùng sản xuất nếu có chuyện gì.
Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước
Khi di chuyển trên làn cao tốc, nhiều người hay có thói quen “đeo bám” xe phía trước trong khi hầu hết các phương tiện di chuyển trên cao tốc đi với tốc độ cao. Khả năng gây ra tai nạn liên hoàn rất cao nếu như có trường hợp xe phía trước phanh gấp. Cho nên giữ đúng khoảng cách an toàn là điều quan trọng không chỉ riêng về mặt pháp luật mà bảo đảm sự an toàn về tính mạng.
Bộ Giao thông vận tải đã ghi rõ về khoảng cách an toàn giữa các xe khi di chuyển trên các đường cao tốc tại Điều 12, Thông tư số 13/2009/TT – BGTVT ngày 17/07/2019. Cụ thể như sau:
Tốc độ 60km/h: Khoảng cách an toàn là 30m.
Tốc độ 60km/h – 80km/h: Khoảng cách an toàn là 50m.
Tốc độ 80km/h – 100km/h: Khoảng cách an toàn là 70m.
Tốc độ 100km/h – 120km/h: Khoảng cách an toàn là 90m.
Thắt dây an toàn bất cứ khi nào đang lái xe
Rõ ràng, thường trên 80km là xe đã di chuyển ở vận tốc cao, việc thắt dây an toàn bất cứ khi nào đang lái xe là điều cực kì cần thiết. Lỡ chẳng may có tai nạn xảy ra thì việc này sẽ giúp bạn bảo vệ chính mình.
Tuyệt đối không quay đầu, lùi xe trên cao tốc
Các phương tiện đều di chuyển với vận tốc rất cao khi đang lưu thông trên đường cao tốc. Xe phía sau sẽ không phản ứng kịp và sẽ cực kì nguy hiểm khi nếu xe ở phía trước quay đầu xe và lùi xe.
Vụ việc tài xế điều khiển chiếc xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên dẫn đến tai nạn cuối tháng 11/2016 là một ví dụ điển hình cho sự cẩu thả về ý thức. tham gia giao thông, bởi còn rất nhiều vụ tai nạn tương tự mà nguyên nhân hầu hết là do người cầm tay lái quay đầu xe hay chạy đi lùi trên cao tốc.
Ra/vào, chuyển làn trên đường cao tốc
Cần phải tuân thủ những quy định an toàn về việc ra vào hay chuyển làn trên đường cao tốc. Đặc biệt lưu ý, phải chú ý quan sát, bật xi-nhanh và điểm mù trong gương, quan sát các hướng xe không bị va chạm bất ngờ khi bắt đầu nhập vào làn cao tốc.
Đi ở làn bên phải, để chuyển vào các làn giữa phải tăng tốc độ cho tới khi bằng hoặc hơn các xe khác. Tai nạn sẽ xảy ra nếu tốc độ chưa đủ lớn mà đã nhập vào làn giữa thì sẽ cản trở các phương tiện khác.
Tuy nhiên, không gian xung quanh xe mà người lái không thể quan sát được hết chính là điểm mù của xe. Khi thực hiện các tao tháo chuyển làn, nhập làn,.. người lái xe đồng thời phải tập trung cao độ mắt nhìn tai nghe, thậm chí phải mua các thiết bị hỗ trợ như camera 360 độ dành cho ô tô, …
Bởi các thiết bị vốn đa chức năng, hình ảnh sắc nét, rõ ràng,… là một thứ không thể thiếu với các bác tài. Nhất là loại camera 360 độ có khả năng:
- Mắt cam Sony 225 cho chất lượng hình ảnh sắc nét và chân thực
- Bộ nhớ SSD có tốc độ xử lý dữ liệu cao
- Hỗ trơ lùi chuồng chính xác, dễ dàng và nhanh chóng với hình ảnh hiển thị rõ cả hai bánh sau của xe cùng với vạch đánh lái chỉ hướng lùi cực chuẩn.
- Hỗ trợ đỗ xe sát lề dễ dàng và sát ngay vào lề với cự ly không tưởng. Cảm biến va chạm tích hợp ngay trên màn hình 360 giúp khách hàng cập nhật được chính xác khoảng cách từ xe đến chướng ngại vật
- Camera khởi động cực nhanh, ngay trước khi xe khởi động xong, cam đã kịp thời bao quát được hình ảnh toàn cảnh 360 xung quanh xe, giúp lái xe chủ động tránh được các vật cản rơi vào điểm mù của lái xe.
- DCT quay hành trình kể cả khi xe tắt máy, giám sát tình hình xung quanh xe 24/24, tự động tắt Camera khi điện áp Acquy dưới 12.6 ampe để bảo vệ ắc quy.
- Camera 360 DCT tự động bật tắt theo tốc độ: KHi tốc độ đạt trên 10km/h, màn hình tự động tắt đi giúp lái xe không bị phân tâm. Tuy nhiên, khi tốc độ giảm dần dưới 15km/h, màn hình tự động bật lên hỗ trợ quan sát.
- Cảnh báo áp suất lốp trực quan và hiểu quả ngay trên màn hình
- Cho phép xem lại video 360 trực tiếp ngay trên màn hình xe. Đây là tính năng độc quyền chỉ có ở camera 360 DCT
- Khóa bảo vệ các video ghi lại lúc xảy ra va chạm, chống ghi đè
Hiện tại, Nội thất ô tô Bảo Hà đã và đang cung cấp mặt hàng này, bảo hành trọn gói. Và cũng là sản phẩm độc quyền do chính hãng DCT phân phối. Liên hệ với chúng tôi khi bạn cần!
Nội thất ô tô – Ngoại thất ô tô – Phụ kiện đồ chơi ô tô
Facebook: https://www.facebook.com/noithatotobaoha
Youtube: http://bit.ly/Baohaauto
Website: https://baohaauto.vn
Hotline: 0986.185.588