hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô

Với những ưu điểm tuyệt với mà hệ thống phun xăng điện tử mang lại dùng để thay thế cho bộ chế hòa khí ô tô. Hiện nay hệ thống này được trang bị trên hầu hết các dòng xe hơi hiện đại để tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao ưu điểm vận hành của xe. Vậy hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô là gì? Các bác cùng tìm hiểu nhé!

Hệ thống phun xăng điện tử là gì?

Hệ thống phun xăng điện tử (Electronic Fuel Injection – EFI) là một công nghệ được sử dụng trong động cơ đốt trong để kiểm soát quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt. Thay vì sử dụng hệ thống phun xăng cơ khí truyền thống, hệ thống EFI sử dụng các cảm biến và bộ điều khiển điện tử để giám sát và điều chỉnh quá trình phun xăng.

Hệ thống phun xăng điện tử giúp tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu của động cơ, cũng như giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường. Nó cũng cho phép điều chỉnh chính xác lượng xăng phun vào động cơ, tùy thuộc vào điều kiện lái xe và yêu cầu công suất.

hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô
Hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô

Cấu tạo của hệ thống phun xăng điện tử

Hệ thống EFI bao gồm các thành phần như bộ lọc nhiên liệu, bơm nhiên liệu, van điều khiển, injector (béc phun), cảm biến áp suất không khí, cảm biến nhiệt độ và các cảm biến khác. Các thông số từ các cảm biến này được gửi tới bộ vi xử lý chính của hệ thống để tính toán lượng nhiên liệu cần thiết và kiểm soát quá trình phun.

hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô
Cấu tạo của hệ thống phun xăng điện tử

Bộ điều khiển động cơ (Engine Control Unit – ECU)

Đây là trung tâm điều khiển của hệ thống phun xăng điện tử. ECU nhận thông tin từ các cảm biến và điều chỉnh các thông số phun xăng như thời gian và lượng xăng phun vào buồng đốt.

Bình chứa nhiên liệu

Đây là nơi lưu trữ và cung cấp nhiên liệu cho hệ thống. Nó có một bơm nhiên liệu để đẩy nhiên liệu từ bình chứa tới các thành phần khác

Bộ lọc nhiên liệu

Được đặt giữa bình chứa và injector, bộ lọc này loại bỏ các tạp chất và cặn bẩn có trong nhiên liệu, ngăn không cho chúng vào hệ thống.

Injector

Là thành phần quan trọng nhất của hệ thống, injector được gắn vào mút xả của xi-lanh và có vai trò tiêm một lượng nhỏ nhiên liệu vào không khí đã được thông qua van tiếp khí

Cảm biến áp suất

Cảm biến này đo áp suất trong hệ thống nạp không khí và cung cấp thông tin cho ECU để điều chỉnh lượng xăng phun vào buồng đốt.

Cảm biến nhiệt độ

 Cảm biến này đo nhiệt độ của động cơ và cung cấp thông tin cho ECU để điều chỉnh lượng xăng phun vào buồng đốt.

Cảm biến đo lường lưu lượng không khí

Cảm biến này đo lượng không khí đi vào động cơ và cung cấp thông tin cho ECU để điều chỉnh lượng xăng phun vào buồng đốt.

Cảm biến vị trí trục cam và cảm biến vị trí trục khuỷu

Cảm biến này cung cấp thông tin về vị trí của trục cam và trục khuỷu đối với ECU để điều chỉnh thời gian và lượng xăng phun vào buồng đốt.

Van điều khiển xăng

 Van này nằm trên bộ phân phối xăng và điều chỉnh lượng xăng phun vào buồng đốt dựa trên tín hiệu từ ECU

Bơm nhiên liệu

 Bơm nhiên liệu đẩy nhiên liệu từ bình nhiên liệu đến bộ phân phối xăng.

Các đường ống nhiên liệu

Đường ống nhiên liệu nối bơm nhiên liệu với bộ phân phối xăng và các béc phun xăng.

Béc phun xăng

Các béc phun xăng được điều khiển bởi ECU để phun xăng vào buồng đốt theo thời gian và lượng xăng cần thiết.

Tất cả các thành phần trên hoạt động cùng nhau để điều chỉnh và phun xăng chính xác vào buồng đốt của động cơ để đảm bảo hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất.

Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô

Hệ thống phun xăng điện tử là một công nghệ quan trọng trong ngành ô tô hiện đại. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của hệ thống này:

hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô
Ưu và nhược điểm của hệ thống

Ưu điểm

Ưu điểm của hệ thống EFI so với hệ thống phun xăng cơ khí là hiệu suất cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, với viễn thông tin liên tục từ các cảm biến, hệ thống EFI có khả năng điều chỉnh tỷ lệ pha trộn nhiên liệu và không khí theo điều kiện hoạt động của động cơ, mang lại hiệu suất tối ưu và khả năng phản ứng nhanh chóng.

Tính chính xác

Hệ thống phun xăng điện tử cho phép điều chỉnh chính xác lượng xăng phun vào buồng đốt dựa trên thông tin từ các cảm biến, giúp tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.

Điều chỉnh linh hoạt

Hệ thống phun xăng điện tử có khả năng điều chỉnh lượng xăng phun vào buồng đốt theo yêu cầu công suất và điều kiện lái xe, giúp cải thiện động cơ và khả năng tăng tốc.

Tiết kiệm nhiên liệu

Nhờ khả năng điều chỉnh chính xác lượng xăng phun, hệ thống phun xăng điện tử giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hệ thống phun xăng cơ học truyền thống.

Ít khí thải

Hệ thống phun xăng điện tử giúp giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường do đảm bảo đốt cháy hiệu quả và tiêu thụ nhiên liệu ít hơn.

Dễ bảo trì

Hệ thống phun xăng điện tử ít bị hỏng hơn và dễ bảo trì hơn so với hệ thống phun xăng cơ học truyền thống.

Nhược điểm

Có nhiều ưu điểm là vậy nhưng hệ thống phun xăng điện tử vẫn có những nhược điểm nhất định mà không thể thay thế. Hãy cùng điểm danh qua 1 vài nhược điểm của hệ thống này nhé.

Phức tạp 

Hệ thống phun xăng điện tử có nhiều thành phần và bộ vi xử lý, do đó có tính phức tạp cao hơn so với các hệ thống khác như carburator (buồng ga). Điều này làm cho việc bảo trì và sửa chữa trở nên khó khăn và đòi hỏi kiến thức kỹ thuật cao.

Chi phí cao

So với carburator, hệ thống phun xăng điện tử có chi phí ban đầu cao hơn do sử dụng công nghệ tiên tiến và các linh kiện điện tử. Việc mua mới hoặc sửa chữa các thành phần của hệ thống này cũng có thể tốn kém.

Phụ thuộc vào điện năng

Hệ thống phun xăng điện tử yêu cầu nguồn điện liên tục để hoạt động. Nếu có sự cố với hệ thống điện, việc cung cấp nhiên liệu cho động cơ có thể bị gián đoạn, gây ra sự chậm trễ hoặc mất công suất.

Khả năng sửa chữa hạn chế

Vì tính phức tạp và công nghệ cao của hệ thống phun xăng điện tử, việc sửa chữa và bảo trì chỉ có thể được tiến hành bởi các kỹ thuật viên có kiến thức và kỹ năng đặc biệt. Điều này làm cho quá trình sửa chữa trở nên khó khăn và tốn kém hơn so với các hệ thống khác như carburator.

Mặc dù có nhược điểm nhưng hệ thống phun xăng điện tử vẫn được sử dụng phổ biến trong các loại động cơ hiện đại do ưu điểm vượt trội của nó.

Bài viết trên có đề cập đến cấu tạo, ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử trên xe hơi. Các bác có thể tham khảo thêm thông tin để biết về những ưu điểm vượt trội của nó.

Và dù hiện đại đến mấy chúng cũng không thể thay thế 1 vài thiết bị hỗ trợ lái xe an toàn như cam hành trình, cam 360…Ngoài ra nếu cần thêm thông tin các bác có thể liên hệ theo hotline 0986.195.588 hoặc qua trực tiếp địa chỉ Lô 9,BT1, Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội để được hỗ trợ nhanh chóng.


Bảo Hà Auto – Chuyên gia nội thất ô tô

Tư vấn thêm và đặt hàng xin liên hệ: 

Hotline 0986.185.588 (Zalo)

Adress: Lô 9, Khu BT1, Vinaconex 3, Trung văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Bản đồ chỉ đường: g.page/baohaauto?share

Fanpage: facebook.com/noithatotobaoha

Youtube: bit.ly/Baohaauto

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay Bảo Hà Auto
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon