Kinh nghiệm lái ô tô đường Tây Bắc đèo dốc

Đèo dốc ở những cung đường Tây Bắc tuy có phong cảnh hùng vỹ, nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi lái xe. Nhất là với những tay lái còn non và chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe đường núi. Bỏ túi ngay các kinh nghiệm lái ô tô đường Tây Bắc trong bài viết dưới đây để cua thật đẹp trên những cung đường hùng vỹ nhất của núi rừng.

Kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo dốc Tây Bắc

Với địa hình ngoằn nghèo, quanh co, dốc cao, một bên là núi, một bên là vực, việc lưu thông ở các tuyến đường Tây Bắc khá cân não người lái xe. Một số kinh nghiệm dưới đây của tài xế 9 năm chuyên chạy đường Tây Bắc mà bạn nên nằm lòng để lái xe an toàn hơn.

Kinh nghiệm lái ô tô đường Tây Bắc đèo dốc
Nên chú ý quan sát mỗi khi đổ cua

Kiểm tra xe thật kỹ trước khi xuất phát

Trước mỗi chuyến đi, các bác tài nên kiểm tra cẩn thận và chuẩn bị xe thật tốt. Ngoài việc giúp chuyến đi được an toàn hơn thì sẽ giúp lái xe có cảm giác an tâm khi đi đường.

Một số thiết bị nên được đảm bảo đã kiểm tra trước khi di chuyển đường đèo dốc như ở khu vực Tây Bắc:

  • Dầu phanh, hệ dẫn động đã được thay gần nhất.
  • Lốp xe và lốp dự phòng luôn được đảm bảo an toàn và đầy đủ.
  • Đèn xe cũng là bộ phận cần được kiểm tra để đi ban đêm, phá sương trên đường núi.

Nhường đường cho xe khác trên đèo

Địa hình đường đèo núi không giống như ở đồng bằng và quốc lộ. Khi đi đường đèo gặp những xe đang leo dốc có xu hướng muốn vượt lên. Bạn nên quan sát và nhường đường, đồng thời dành một khoảng thời gian để xe vừa vượt về lại đúng làn đường. Độ dốc của đường đèo thường hạn chế sức mạnh của động cơ máy xe, vì thế sẽ mất nhiều thời gian hơn để trở lại làn ban đầu so với đường thường.

Kinh nghiệm lái ô tô đường Tây Bắc đèo dốc
Nhường đường cho xe leo dốc hoặc đổ dốc

Nên nắm được độ dốc thực tế khi đổ đèo

Độ dốc thực tế của con dốc, con đèo, tình trạng thời tiết, địa hình, lượng tham gia giao thông.. Là những điều cần nắm khi chuẩn bị đi đường núi Tây Bắc.

  • Tốc độ an toàn khi xuống dốc là tốc độ người lái hạn chế việc dùng phanh, làm chủ ga khi đổ dốc
  • Xuống dốc bằng ga nên để xe chạy theo quán tính
  • Ngoài số D trên xe tự động, có các số 3-2-1 hoặc L,S,M là phanh động cơ khi lái xe xuống dốc.
  • Nên dùng phanh động cơ kể cả xe số tự động hay số sàn
  • Nếu xe trôi nhanh ngoài ý muốn, lập tức phải đạp phanh, gạt cần số về số thấp hơn.
  • Để số phù hợp theo từng địa hình và độ dốc thực tế
  • Giảm tốc trước khi vào cua. Quay vô lăng vừa đủ để tránh văng đuôi, tránh trả lái gấp, không để vô lăng tự quay
  • Nếu gặp đường trơn nhiều bùn đất, nên lái ở tốc độ vừa phải.

Chạy xe đường núi không nên ôm vạch chia đường

Một vài tài xế khi đổ đường núi sẽ có xu hướng ôm vạch, điều này sẽ gây mất an toàn khi đường có nhiều xe di chuyển. Hơn nữa hành động này dễ dẫn tới nguy cơ tai nạn do không xử lý kịp với những xe đi ngược chiều khi cua.

Chú ý vào những biển báo trên đường

Những biển cảnh báo được gắn trên đường rất hữu hiệu khi đi đường núi đèo dốc. Nên chú ý các cảnh báo nguy hiểm như:

  • Đá rơi
  • Súc vật di chuyển qua đường
  • Độ dốc lớn
  • Cua liên tục…
Kinh nghiệm lái ô tô đường Tây Bắc đèo dốc
Chú ý các biển báo khi đi đường

Những phụ kiện cho xe nên có khi di chuyển đường đèo núi

Như các kinh nghiệm khi lái xe đường núi ở trên, xe cũng nên được trang bị thêm các phụ kiện để giúp chuyến đi được an toàn hơn

Độ đèn ô tô

Với các dòng xe nguyên bản sử dụng bóng Halogen thông thường có độ chiếu sáng kém, bám đường không tốt, phá sương mù không hiệu quả. Chủ xế nên tân trang cho xe thêm các dòng bóng Led/Laser có mặt cắt và độ bám đường tốt.

Một vài dòng Bi các bác có thể tham khảo: Xlight V20L, Titan Platinum 9+3, Titan Gold

Độ đèn là giải pháp hàng đầu khi các bác đi đường mù, ban đêm để quan sát được an toàn hơn.

Kinh nghiệm lái ô tô đường Tây Bắc đèo dốc
Nên cải thiện ánh sáng và tầm nhìn để lái xe ban đêm hoặc thời tiết sương mù hiệu quả hơn

Cảm biến áp suất lốp

Ngoài việc kiểm tra lốp xe và dự phòng lốp, việc lắp đặt thêm cảm biến áp suất lốp giúp lái xe biết được tình hình của lốp khi leo dốc. Lốp có bị quá siết, nóng, mòn… thì nên dừng lại tưới nước để nghỉ lốp một khoảng thời gian, lái xe sẽ an toàn hơn.

Một vài dòng cảm biến được nhiều người lựa chọn: Ellisafe, Icar TN602,…

Kinh nghiệm lái ô tô đường Tây Bắc đèo dốc
Cảm biến áp suất lốp

Camera hành trình, camera quan sát toàn cảnh

Không chỉ đi đường bằng, cao tốc mới cần camera hành trình. Các cung đường núi cũng rất cần camera để quan sát và tránh những vụ việc không đáng có như có xe vượt va chạm. Hoặc có kẻ xấu ăn vạ khi đường vắng…

Ngoài ra lắp camera hành trình, camera quan sát còn giúp ghi lại những hình ảnh/video đẹp làm kỷ niệm khi đi qua những cung đường hùng vỹ.

Trên đây là những kinh nghiệm lái ô tô đường Tây Bắc mà bạn nên bỏ túi. Việc lái xe khi được chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, xe cộ cũng giúp bạn có một chuyến đi hoàn hảo nhất.

Tham khảo thêm các phụ kiện cho xe tại website baohaauto.vn, hoặc gọi trực tiếp tới hotline: 0986.18.55.88 để được tư vấn chi tiết.


Bảo Hà Auto – Chuyên gia nội thất ô tô

Tư vấn thêm và đặt hàng xin liên hệ: 

Hotline 0986.185.588 (Zalo)

Adress: Lô 9, Khu BT1, Vinaconex 3, Trung văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Bản đồ chỉ đường: g.page/baohaauto?share

Fanpage: facebook.com/noithatotobaoha

Youtube: bit.ly/Baohaauto

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay Bảo Hà Auto
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon