Mâm xe ô tô là phần kết nối giữa bánh xe và trục xe ô tô giúp giữ bánh xe ổn định. Mỗi một dòng xe lại tương ứng với những thông số về mâm xe khác nhau. Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu về thông số mâm xe ô tô có những gì trong bài viết này nhé.
Mâm xe ô tô là gì?
Mâm xe ô tô( Lazang ô tô) Clà bộ phận của xe ô tô được gắn vào trục bánh xe và chịu trách nhiệm mang cảnh quan trọng trong việc giữ và hỗ trợ lốp xe. Mâm thường được làm từ các vật liệu như hợp kim nhôm hoặc thép, có thiết kế đa dạng và phong cách khác nhau để phù hợp với từng loại xe và sở thích cá nhân của chủ sở hữu.
Ngoài tính năng chức năng, mâm còn có vai trò thẩm mỹ, tạo điểm nhấn cho diện mạo tổng thể của chiếc xe.
Tác dụng của mâm xe ô tô
Mâm xe ô tô có tác dụng quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và vận hành của xe. Dưới đây là một số tác dụng chính của mâm xe ô tô:
Hỗ trợ trọng lượng
Mâm xe ô tô phải chịu được trọng lượng của xe và hành khách. Chúng được thiết kế để chịu đựng áp lực và tải trọng từ đường bánh xe.
Kết nối bánh xe và lốp
Mâm xe ô tô cung cấp điểm kết nối giữa lốp và hệ thống treo. Chúng giữ lốp chắc chắn và đảm bảo sự ổn định khi xe di chuyển.
Hỗ trợ hệ thống phanh
Mâm xe ô tô có thể được thiết kế với các khe rãnh hoặc lỗ thông gió để làm mát hệ thống phanh. Điều này giúp ngăn chặn quá nhiệt và đảm bảo hiệu suất phanh tốt hơn.
Tăng tính thẩm mỹ
Mâm xe ô tô được coi là một phần trang trí quan trọng của xe. Chúng có thể có các thiết kế độc đáo và màu sắc khác nhau để tăng tính thẩm mỹ và cá nhân hóa cho xe.
Cải thiện hiệu suất lái
Mâm xe ô tô có thể được làm từ các vật liệu nhẹ như hợp kim nhôm hoặc hợp kim magie. Điều này giúp giảm trọng lượng không cần thiết và cải thiện hiệu suất lái, giúp xe tăng tốc nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu
Cấu tạo của mâm xe ô tô
Mâm xe ô tô là một phần quan trọng của hệ thống bánh xe. Nó có vai trò chịu tải trọng và giữ các bánh xe cố định với khung xe. Dưới đây là cấu tạo cơ bản của một mâm xe ô tô:
Trục mâm
Là thành phần chính của mâm, nằm ở trung tâm và kết nối với trục xe. Trục mâm thường được làm bằng thép có độ cứng cao để chịu được trọng lượng và lực tác động từ đường bánh xe.
Cánh mâm
Là phần nằm ở bên ngoài trục mâm, được thiết kế với các khe rãnh hoặc lỗ thông gió để làm mát hệ thống phanh. Cánh mâm có thể có các thiết kế độc đáo và màu sắc khác nhau để tăng tính thẩm mỹ của xe.
Đĩa mâm
Là phần nằm ở phía trong của trục mâm, có chức năng kết nối với lốp xe. Đĩa mâm thường được làm bằng thép và có các lỗ để gắn với lốp.
Bulông mâm
Là các bulông được sử dụng để gắn mâm vào trục xe. Bulông mâm thường được làm bằng thép và có độ bền cao để đảm bảo mâm không bị lỏng trong quá trình vận hành.
Van mâm
Là van được gắn vào mâm để bơm và giảm áp suất trong lốp. Van mâm thường có thiết kế đơn giản và dễ sử dụng.
Lỗ thông khí (Vent Hole)
Một số loại mâm có lỗ thông khí để giúp làm mát hệ thống phanh và lốp trong quá trình lái xe.
Trục Bánh (Wheel Hub)
Trục bánh là thành phần kết nối giữa mâm và hệ thống treo của ô tô, cho phép xoay linh hoạt khi lái xe.
Cân bằng
Một số mâm xe ô tô có các cân bằng được gắn vào để giảm rung động và cân bằng trọng lượng khi xe di chuyển.
Cấu tạo của mâm xe ô tô có thể khác nhau tùy thuộc vào loại xe và mục đích sử dụng. Một số mâm còn có các tính năng bổ sung như hệ thống chống trộm, cảm biến áp suất lốp hoặc thiết kế đặc biệt để tăng hiệu suất lái xe.
Các thông số của mâm xe ô tô
Có một số thông số quan trọng cần xem xét khi chọn mâm xe ô tô, bao gồm:
Đường kính mâm (Wheel diameter)
Đây là đường kính của mâm xe, được đo từ điểm này sang điểm khác trên cạnh ngoài của mâm. Đường kính thường được tính bằng inch hoặc centimet.
- Đường kính từ 13 – 15 inch: Mâm xe hạng A
- Đường kính từ 15 – 16 inch: Mâm xe hạng B
- Đường kính từ 16 – 18 inch: Mâm xe hạng C và xe bán tải
- Đường kính từ 18 – 20 inch: Mâm của xe CUV và SUV
Chiều rộng mâm (Wheel width)
Chiều rộng của mâm xe, được đo từ mép này sang mép khác trên bề mặt tiếp xúc với lốp xe. Chiều rộng cũng thường được tính bằng inch hoặc centimet.
Khoảng cách giữa các chốt (Pitch circle diameter – PCD)
Khoảng cách giữa các chốt là khoảng cách từ tâm của hai chốt liền nhau trong hình dạng hình vuông ở phía sau của lỗ khoan.PCD được đo bằng đường kính của một vòng tròn ảo đi qua tâm các lỗ bulông.
Offset
Offset là khoảng cách từ mặt lắp lốp đến mặt trung tâm của mâm. Offset có thể là dương hoặc âm.
- Offset dương( > 0): Khi mặt lắp lốp nằm xa mặt trung tâm của mâm,
- Trong khi offset âm( <0): Khi mặt lắp lốp nằm gần hơn mặt trung tâm của mâm.
- Offset =0: Khi mặt lắp lốp nằm ở chính giữa trung tâm của mâm.
Offset ảnh hưởng đến vị trí của lốp trên xe và có thể ảnh hưởng đến hiệu suất lái và hệ thống treo
Tải trọng
Tải trọng của mâm là khả năng chịu đựng trọng lượng của xe và hành khách. Thông thường, tải trọng được chỉ định trên mâm và cần phải tuân thủ để đảm bảo an toàn.
Vật liệu
Mâm xe ô tô có thể được làm từ các vật liệu như thép, hợp kim nhôm, carbon, sợi carbon hoặc hợp kim magie. Các vật liệu khác nhau có ưu điểm và nhược điểm riêng, ví dụ như thép có độ bền cao nhưng nặng, trong khi hợp kim nhôm nhẹ nhưng có độ bền thấp hơn.
Thiết kế
Thiết kế của mâm có thể đa dạng và độc đáo, từ các mâm đơn giản và cơ bản đến các mâm có thiết kế phức tạp và độc đáo. Thiết kế mâm có thể ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của xe.
Những thông số này cần được xem xét và tuân thủ khi chọn mâm xe ô tô để đảm bảo khớp với xe và đáp ứng các yêu cầu vận hành và an toàn.
Bài viết trên đã đề cập rõ về cấu tạo tác dụng và thông số mâm xe ô tô. Các bác cần thêm thông tin có thể alo theo số 0986.185.588 hoặc qua trực tiếp địa chỉ Lô 9,BT1, Trung Văn, Nam Từ Liêm, HN để được hỗ trợ nhanh chóng.
Xem thêm: Cảm biến áp suất lôp ô tô
Bảo Hà Auto – Chuyên gia nội thất ô tô
Tư vấn thêm và đặt hàng xin liên hệ:
Hotline 0986.185.588 (Zalo)
Adress: Lô 9, Khu BT1, Vinaconex 3, Trung văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Bản đồ chỉ đường: g.page/baohaauto?share
Fanpage: facebook.com/noithatotobaoha
Youtube: bit.ly/Baohaauto